วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสาร

ข่าวสาร




“จากการควบคุมศีรษะ สู่การพลิกตัวและคืบ การนั่ง การคลาน และการก้าวเดิน”

การควบคุมศีรษะ...เมื่อเจ้าหนูชันคอดูสิ่งรอบข้าง
เมื่อวัยแรกเกิดลูกน้อยจะคออ่อนมาก แต่จะเริ่มชันคอได้เมื่อย่างเข้าสู่ช่วงวัย 1-2 เดือน แล้วจะยกศีรษะขึ้นตั้งทํามุม 45 องศาได้แม้จะอยู่ในท่าคว่ำ ส่วนปลายเดือนที่ 6 ลูกจะเริ่มชันคอได้ดี หันไปดูสิ่งต่างๆ ได้ถนัดขึ้น เพราะควบคุมกล้ามเนื้อคอได้อย่างสมบูรณ์

การพลิกตัวและคืบ...เมื่อหนูอยากไปข้างหน้า
เมื่อลูกถึงวัย 3 เดือน จะชูศีรษะและไหล่ขึ้นได้ โดยใช้แขนวางค้ำยันพื้น เมื่อเข้าสู่วัย 5 เดือน จะยกศีรษะขึ้น-ลง โดยงอแขนยันพื้นช่วย แล้วทําท่ายงโย่ ยงหยกเคลื่อนที่ไปมา พอวัย 6 เดือน ลูกก็จะพลิกตัว และคืบเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลังได้แล้วค่ะ

การนั่ง....เมื่อหนูอยากเห็นให้สูงขึ้นอีกนิด
ลูกเริ่มนั่งพิงได้บ้างเมื่อกล้ามเนื้อคอและศีรษะแข็ งแรงพอ โดยเริ่มแสดงให้เห็นเมื่ออายุ 4 เดือน พอวัย 5 เดือนจะเริ่มนั่งด้วยตัวเองได้ชั่วครู่ เมื่อเข้าสู่วัย 7 เดือนจะนั่งได้เอง แล้วใช้มือสํารวจของที่เอื้อมถึง แล้วเรื่องการนั่งก็จะกลายเป็นเรื่องสบายๆ เมื่อเข้าสู่ 8 เดือนค่ะ

การคลาน...เมื่อหนูอยากสํารวจโลก
เมื่อถึงช่วง 6-7 เดือนลูกจะเริ่มคลาน เพราะกล้ามเนื้อแขน ขา หลังแข็งแรงเต็มที่ ลูกจะคลานได้ดี เปลี่ยนจากท่านั่งมาเป็นคลานได้ใน 8 เดือน ส่วนวัย 9-10 เดือนเป็นช่วงที่ลูกคลานได้คล่อง มือกับเข่าทํางานเข้ากันดี คลานได้คล่อง กว่าจะจับตัวได้คุณแม่ก็แทบ หมดแรงเหมือนกันค่ะ

การก้าวเดิน...เมื่อรู้ว่าโลกกว้างรอหนูอยู่
ช่วงสัปดาห์แรกๆ จะเห็นปฏิกิริยาสะท้อนกลับของลูกเหมือนการก้าวเดินค่ ะ คือ อุ้มลูกให้เท้าแตะพื้น ลูกจะยกเท้าทําท่าเดินทันที ช่วง 5 เดือนถ้าอุ้มให้ยืนบนพื้น ลูกจะขย่มตัวขึ้น-ลงเหมือนกระโดด พอเข้าสู่วัย 8 เดือนก็จะใช้แขนเหนี่ยวตัวดึงตัวเองขึ้นยืน เกาะเครื่องเรือนได้ วัย 9-10 เดือนลูกก็จะงอเข่าเพื่อนั่งลงได้ แล้วก็จะยืนได้เก่ง ก้มตัวหรือนั่งยองๆ เองได้คล่องตั้งแต่ช่วงวัย 11 เดือนขึ้นไปค่ะ

เมื่อเริ่มเดินได้ในช่วงวัยขวบปีแรก ตอนนั้นโลกกว้างทั้งใบก็จะเปิดออกสําหรับลูก เผยให้เห็นสิ่งใหม่ๆ ที่น่าเรียนรู้ น่าสํารวจ น่าตื่นตาตื่นใจไปเลยเชียวล่ะ
มาตรฐานการเติบโตของเด็ก ตั้งแต่แรกเกิด - 6 ปี โดยเฉลี่ย
อายุ แรกเกิด น้ำหนักประมาณ 3 ก.ก. ส่วนสูงประมาณ 50 ซม.
อายุ 3 เดือน น้ำหนักประมาณ 5.5 ก.ก. ส่วนสูงประมาณ 60 ซม.
อายุ 6 เดือน น้ำหนักประมาณ 7 ก.ก. ส่วนสูงประมาณ 67 ซม.
อายุ 1 ปี น้ำหนักประมาณ 9 ก.ก. ส่วนสูงประมาณ 75 ซม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น